Khi gà trống trở lại

Chúng ta đã chờ đợi từ lâu cái khoảnh khắc được chứng kiến kết quả vụ mùa sau 2 năm dài mà Blanc cùng các học trò của anh dành trọn tâm huyết để tái thiết hình ảnh Les Bleus từ đống đổ nát do Domenech bỏ lại.



2 năm qua, dõi theo những bước tiến của đội tuyển, niềm tin mỗi lúc một dâng cao. Nhưng khi cái khoảnh khắc ra quân thực sự chỉ còn tính bằng phút, thì nỗi lo âu cũng thêm phần rõ nét.

10/6, xem Ý và Tây Ban Nha thư hùng, mà không khỏi e ngại. Rõ ràng trong khi chúng ta đang mạnh lên từng ngày, thì những người bạn của chúng ta cũng đang từng ngày mạnh lên. Dù đêm nay chúng ta hạ được đối thủ phía bên kia biển Manche, nhưng những Italia, Espagne, Denmark... đó cũng chẳng hề yếu đuối. Các chàng trai của chúng ta liệu có duy trì được một cách bền bỉ sức mạnh, sự tự tin, và khát khao chiến thắng cho đến phút cuối cùng của chiến dịch chinh phục châu Âu đầy gian nan thử thách? Còn rất nhiều việc phải làm. Hy vọng rằng các chiến hữu năm xưa của Blanc : Zidane, Deschamps, Barthez... sẽ không để anh phải một mình xoay xở. Marvin, Arfa, Benzema, Giroud... những chiến binh trẻ hôm nay rất cần được thế hệ đi trước quan tâm, chỉ dẫn và không ngừng tiếp lửa.

Chiến thuật "sóng vỗ bờ" ngày đó của Aimet Jacquet có thể sẽ được Blanc vận dụng theo cách riêng của anh. Nhưng khoan hãy nói gì...

Vì diễn biến trên sân đã cho thấy 1 đội tuyển Pháp khác hẳn so với những trận giao hữu gần đây. Tấn công bế tắc, phòng ngự đầy sơ hở. Trận này Blanc hơi có vẻ thiếu linh hoạt trong việc thay đổi nhân sự và điều chỉnh chiến thuật. Nếu anh tung Martin và Arfa vào sớm hơn thì có thể thế trận sẽ khác đi nhiều. Malouda chơi mờ nhạt, lẽ ra cần đưa Valbuena vào thay thế ở đầu hiệp 2. Debuchy hoạt động năng nổ, gợi nhớ đến Thuram ngày trước, còn Evra không hỗ trợ được nhiều cho tuyến trên, Koscielny có thể làm tốt hơn thế. Điều an ủi duy nhất là Lloris phải làm việc ít hơn thủ môn đội bạn. Chúng ta giữ bóng nhiều hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn, song chừng đó là chưa đủ.

Nhìn chung đây là một trận đấu không thành công. Với lối chơi như thế, những chú gà trống vẫn còn chưa tìm lại được tiếng gáy của ngày vinh quang.

Nhưng, một lần nữa, hãy kiên nhẫn.