Facebook : gợi ý status ngẫu nhiên

Sự đổi mới, liên tục đổi mới, gần như là đòi hỏi tất yếu đối với các ông trùm công nghệ, đặc biệt những thế lực hoạt động trong lĩnh vực mạng xã hội. Đôi khi, người dùng cuối không hề nhận ra các điều chỉnh nơi dịch vụ mà họ đang trải nghiệm, vì lẽ những thay đổi ấy có thể rất nhỏ nhặt, không đáng để ý đến. Nhưng xét về tính logic và tiện dụng, mọi điều chỉnh đều hướng đến sự hợp lý và làm cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất.

Tôi muốn nói đến một thay đổi rất nhỏ mà có thể không nhiều người nhận ra trên Facebook. Đó là câu gợi ý trong vùng nhập status. Bạn nhớ nó là gì chứ? What's on your mind? Vâng, vài ngày trước nó là "What's on your mind?". Nhưng giờ đây, Facebook đã chuyển sang dùng một loạt mẫu câu gợi ý khác nhau và để chúng ngẫu nhiên xuất hiện cùng với tên (first name) của người sử dụng :



Bạn cảm thấy thế nào? Không phải tôi hỏi bạn, mà là Facebook!


Bạn tính làm thế nào?
 Nó bắt đầu đóng vai một người bạn đầy quan tâm. Nó gọi tên của bạn chứ không phải gọi họ của bạn một cách khách sáo!


Có chuyện gì xảy ra thế? Bây giờ thì nó trở nên tò mò!


Sự thay đổi này không hề vô nghĩa. Tôi tin rằng đó là kết quả của một quá trình phân tích tâm lý người dùng một cách tỉ mỉ. Và mục đích cuối cùng là khuyến khích người dùng gõ vào status một cái gì đó, bất kể điều gì, rồi nhấn Post.

Tất cả những hệ thống dịch vụ hoạt động dựa trên User Generated Content đều cần người dùng của chúng tích cực đóng góp nội dung. Chúng sinh tồn nhờ vào người dùng cuối. Mỗi thông điệp  của bạn dù ngắn ngủi cũng sẽ kéo theo vô số những activities khác xung quanh : like, comment, share... hay đơn giản chỉ là view.


Mỗi dòng chữ của bạn post lên hệ thống cũng giống như một chiếc xe gia nhập vào dòng xe cộ lưu thông trên đường, làm những chiếc xe xung quanh phải thay đổi tốc độ, hoặc rẽ tránh, hoặc nhích sang phía bên kia một chút, nghĩa là cả quá trình giao thông đã bị biến đổi, xáo trộn. Và đó là hoạt động, là sống. Chỉ một câu status ngắn của bạn cũng tiếp thêm sức sống cho hệ thống mà bạn đang dùng.

 Ngày 19/11/2009, Biz Stone, một người trong nhóm sáng lập Twitter thông báo trên blog của công ty, họ vừa đổi câu gợi ý status trở thành  "What's happening?". Trước đó, Twitter dùng câu "What are you doing?". Chưa thấy báo cáo nào đo lường về hiệu quả đạt được sau sự thay đổi này, nhưng nhìn vào 2 câu ấy có thể thấy được câu sau mang tính khuyến khích mạnh hơn hẳn. Với "What are you doing?", nếu tôi chỉ đơn giản ngồi đọc các tweets thì có gì để động ngón tay? Nhưng câu  "What's happening?" nhắc nhở tôi nói về bất cứ thứ gì diễn ra xung quanh, trên phim truyền hình, trong báo chí, hoặc một ý tưởng mới nảy sinh trong đầu. Nó khiến tôi cảm thấy có nhiều thứ cần phải tweet!

Facebook cũng đã nhiều lần đổi gợi ý status, và có vẻ như không thể chọn ra câu nào tối ưu, họ đã khéo léo gom chúng lại và để sự ngẫu nhiên quyết định. Điều này cũng tạo ra cảm giác về sự thông minh, linh hoạt của ứng dụng. Nó không còn lặp đi lặp lại cứng nhắc như một cái máy, khiến người dùng nhàm chán.

Bạn có nhớ Google+ dùng câu gì không?