Tính năng mới trong Gmail

Gmail vừa cập nhật sáng nay một tính năng mới liên quan đến việc quản lý các Labels và tổ chức thông điệp theo label. Kể từ lúc này, người sử dụng đã có thể dùng chuột để kéo thả các thông điệp vào một trong những labels sẵn có trên danh sách nằm ở slide bar bên trái giao diện Gmail. Di chuyển đồng thời nhiều thông điệp bằng cách đánh dấu chọn vào chúng.

Hành động này tương đương với "Move to..." trên menu lệnh, nghĩa là các thông điệp được di chuyển vào label nào sẽ được gán nhãn theo label đó song song với việc bị loại bỏ khỏi label hiện hành.

Nếu có nhiều labels, một số trong chúng sẽ được giấu đi và bạn truy cập đến những labels đang ẩn này bằng cách nhấn vào liên kết "more..." bên dưới danh sách labels hiển thị. Trong quá trình DragDrop, chỉ cần di chuyển con trỏ vào vùng Labels, một menu với đầy đủ labels cũng hiện ra cho bạn lựa chọn. Mặc định, các  labels của hệ thống mà chúng ta ít dùng như All mail, Trash, Chats, Starred cũng được giấu đi. Nếu có những labels thường sử dụng bị ẩn xuống dưới, bạn có thể kéo chúng lên vùng hiển thị một cách dễ dàng.

Gmail là dịch vụ web đầu tiên đưa ra khái niệm label trong quản lý email thay cho các thuật ngữ category và folder vốn được sử dụng phổ biến trước đó. Nếu như Folder giả lập những vùng lưu trữ email khác nhau, còn Category nhóm các email theo từng thể loại,  thì Label liên kết các thông điệp với nhau theo chỉ mục đánh dấu. Do đó, một thông điệp có thể được gán nhiều label khác nhau và được nhìn thấy từ nhiều nhãn. Điều này tạo thuận lợi cho người dùng trong việc tìm kiếm. Mặt khác nó cũng phản ánh chính xác hơn mối quan hệ giữa các items trong cùng hệ thống dữ liệu.