Sự kiện Facebook - Nỗi buồn văn hóa

Rất nhanh sau khi Facebook bắt đầu dự án bản địa hóa ngôn ngữ giao diện cho mạng xã hội này bằng cách kêu gọi sự hợp tác của những người sử dụng dịch vụ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, vụ bê bối tại Facebook.vn - phiên bản Việt hóa của Facebook.com - đã xảy ra. Một số thành viên thiếu tinh thần cộng đồng đã lợi dụng quyền thay đổi ngôn ngữ trên giao diện người dùng cuối để đăng lên các thông điệp như quảng cáo web sex, chửi bới Nguyễn Tử Quảng hay lên án Trung Quốc...

Trong diễn biến sự việc, một quản trị viên uy tín trên Diễn đàn tin học, ông Arkain, cũng bị lôi kéo vào cuộc, khi nick name của ông này xuất hiện sau những dòng lăng mạ Nguyễn Tử Quảng và BKAV như một chữ ký xác nhận tác giả nội dung. Hiện ông Arkain vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào, nhưng hầu như mọi thành viên của DĐTH đều tin ông chỉ là nạn nhân của một sự thù hằn riêng tư, do chức phận của ông trên diễn đàn tạo nên. Còn ông Nguyễn Tử Quảng và sản phẩm BKAV từ trước đến giờ cũng không nhận được nhiều hảo cảm từ giới IT trong nước và thường xuyên bị đem ra châm biếm.

Bất luận vì lý do gì, hành vi lợi dụng quyền chuyển ngữ của một dịch vụ công nhằm đưa ra thái độ cá nhân như trong vụ việc trên đều thể hiện tính ích kỷ và thiếu văn hóa của người thực hiện hành vi đó. Hệ lụy tất yếu là làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng người Việt trên Facebook và các mạng xã hội khác, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Việt Nam trong quá trình hòa nhập công nghệ với toàn thế giới.




- Quảng cáo web sex -





- Bôi nhọ BKAV và Nguyễn Tử Quảng -




- Lên án Trung Quốc -