On the web - Hãy luôn luôn nghi ngờ!


Khi con người sáng tạo ra internet, cuộc sống của họ đã được mở rộng ra trong một không gian khác trên cùng một hệ quy chiếu thời gian. Từ đây, sự nối kết giữa người và người một lần nữa trở nên dễ dàng hơn, ít lệ thuộc vào yếu tố địa lý. Người ta đã có thể cùng lúc sống nhiều cuộc đời khác nhau. Anh chàng đẹp trai, 18 tuổi, du học ở Canada trên một diễn đàn nào đó đang chào tạm biệt những người bạn online vì cần phải dành vài phút xịt gôm lên mái tóc hoa râm trước khi đưa cô con gái 11 tuổi đến trường.

Với internet, sự giả dối có thêm miền đất hứa, sự thật trở nên khó kiểm chứng và khát vọng của con người trong việc lợi dụng tính ngây thơ của đồng loại thì chưa bao giờ giảm sút. Làm sao để tin nhau khi chỉ quen biết qua mạng? Chẳng có câu thần chú nào khiến cho cả nhân loại trở nên trung thực. Vì thế, điều duy nhất mà tôi có thể làm là nghi ngờ, luôn luôn nghi ngờ, và nghi ngờ tất cả.

Đừng giận tôi nếu tôi nghi ngờ bạn, vì tôi sẽ không trách bạn nếu bạn nghi ngờ tôi. Công bằng như vậy được chưa?

Đừng tin tôi và những lời tôi nói với bạn hôm qua về tôi. Đó chỉ là một thằng "tôi" mà tôi dựng lên để thuyết phục bạn về cái mà tôi đang là. Thằng "tôi" ấy không phải là "tôi" thực sự. Tôi sẽ không khi nào trưng bày con người thật của mình trên mạng cho bạn biết. Vì tôi nghi ngờ, luôn luôn nghi ngờ, và nghi ngờ tất cả.

Bạn của hôm nay có thể sẽ trở thành kẻ thù trong ngày mai nếu giữa chúng ta bất đồ nảy ra mâu thuẫn. Kẻ thù - bạn - ấy sẽ nguy hiểm hơn gấp bội khi đã biết về con người thực của tôi, biết công ty tôi làm việc, biết ngân hàng tôi gửi tiền, biết con đường tôi hay đi, biết khu phố tôi đang ở, biết thói quen cho thuốc lá vào túi quần bên trái của tôi... Oh non ! Tôi không hề muốn để những thông tin đó lọt vào tay kẻ mà tôi chẳng biết gì nhiều hơn một nickname và dăm ba tấm hình không minh xác. Khi bạn còn trong bóng tối, náu mình sau chiếc máy tính của bạn, đừng mong gì tôi bước ra ngoài ánh sáng cho bạn quan sát. Vì tôi nghi ngờ, luôn luôn nghi ngờ, và nghi ngờ tất cả.

Vâng, tôi không tin bạn. Nhưng vốn là người yêu công bằng, tôi cũng thành thật mong bạn đừng tin tôi kẻo sẽ bị thiệt thòi đấy. Đừng bao giờ tin tôi! Ngay cả với những điều tôi viết trong entry này. Không có gì đảm bảo những điều tôi viết ở đây đúng với cách mà tôi quan niệm và hành động. Đơn giản là vì tôi nghi ngờ, luôn luôn nghi ngờ, và nghi ngờ tất cả!